Gợi Ý Cách Chiến Thắng Trì Hoãn Trong Công Việc Nên Áp Dụng 

Sự trì hoãn là một thói quen xấu ảnh hưởng đến hiệu suất và chất lượng cuộc sống không chỉ của bản thân mà còn của mọi người xung quanh. Trạng thái tâm lý này bạn không thể hoàn thành công việc của bản thân một cách hiệu quả khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu. Vậy làm thế nào để chiến thắng trì hoãn trong công việc, giúp các vấn đề được giải quyết một cách nhanh chóng, tất cả sẽ được tiết lộ qua bài viết sau.

Thế nào là trì hoãn?

Trì hoãn (Procrastination) là việc bạn cố tình hoãn lại một việc gì đó mà đáng lẽ ra nó phải được giải quyết ngay lập tức. Thay vì nhanh chóng hoàn thành thì lại chần chừ, khiến công việc trở nên dang dở và không đạt được mục tiêu đã đề ra. 

Trên thực tế, trì hoãn là một thói quen khó bỏ của rất nhiều người và hành vi này đang dần trở nên phổ biến ở giới trẻ. Đây được xem là một hiện tượng tâm lý thể hiện bản chất của sự trì trệ, luôn kéo dài một hành động hay quyết định nào đó gây lãng phí thời gian. 

Những người không học được cách chiến thắng trì hoãn thường làm mọi việc chậm lại và phải mất một khoản thời gian khá dài mới thực hiện công việc của mình. Họ không đặt công việc lên mức độ ưu tiên cao, thay vào đó là thỏa mãn bản thân bằng những thú vui lặt vặt, kém hiệu quả. 

Khái niệm của sự trì hoãn trong công việc 

Nguyên nhân dẫn đến thói quen trì hoãn trong công việc 

Trước khi tìm hiểu về cách chiến thắng trì hoãn ta cần phải biết được nguyên nhân của thói quen này là do đâu. Trên thực tế, trạng thái tâm lý này được hình thành bởi nhiều yếu tố khác nhau, có thể kể đến như:

  • Không kiểm soát được hành vi của bản thân khiến tâm trí dễ bị xao nhãng, phân tâm bởi mọi thứ xung quanh như xem TV, nói chuyện phiếm,… 
  • Không tạo động lực cho chính mình, thiếu năng lượng và tinh thần làm việc và phải chờ đến khi trạng thái tốt hơn mới có cảm hứng hoàn thành công việc.
  • Chủ quan, quá tự tin vào bản thân, nghĩ rằng mình có thể làm tốt công việc vào phút cuối và trì hoãn đến phút chót mới bắt tay vào làm.
  • Thiếu sự quyết đoán trong việc đưa ra quyết định, dẫn đến việc không thể hoàn thành vấn đề đúng hẹn.
  • Lười biếng khi gặp các công việc khó, không chịu tìm tòi khám phá dẫn đến việc chán nản khi không biết nên bắt đầu từ đâu.
Nguyên nhân khiến bạn không thể chiến thắng trì hoãn 

Tác hại của sự trì hoãn trong cuộc sống 

Trì hoãn là một thói quen xấu cần được khắc phục và loại bỏ nếu bạn không muốn chất lượng cuộc sống ngày càng đi xuống. Dưới đây sẽ là một số tác hại của trì hoãn, mọi người cần biết để tìm cách khắc phục sớm nhất có thể:

  • Lãng phí thời gian: Nếu không thực hiện công việc ngay mà chờ đợi đến phút cuối mới thực hiện sẽ khiến quỹ thời gian của bạn bị bỏ lỡ rất nhiều. Điều này khiến cho năng suất làm việc bị giảm sút, làm cho kết quả đạt được không được như ý muốn.
  • Đánh mất cơ hội phát triển: Không học được cách chiến thắng trì hoãn sẽ khiến bạn bỏ lỡ rất nhiều cơ hội phát triển bản thân. Trong khi người khác đã hoàn thành công việc và có thời gian trau dồi bản thân thì bạn vẫn cứ dậm chân tại chỗ.
  • Đánh mất sự uy tín: Việc gây dựng sự uy tín rất khó khăn và chúng ta có thể dễ dàng đánh mất nó chỉ vì sự trì hoãn, chậm trễ của chính mình. Thói quen này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả công việc, khiến nhiều người không còn tin tưởng và tôn trọng bạn nữa.
  • Phá vỡ các mối quan hệ trong xã hội: Việc trì hoãn trong công việc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp, sếp hay khách hàng. Không còn ai muốn tin tưởng vào lời hứa suông của bạn, lâu dần các mối quan hệ sẽ tự động rời đi.
Tác hại của sự trì hoãn trong công việc và cuộc sống 

Cách chiến thắng trì hoãn trong công việc 

Sau khi đã biết được nguyên nhân và tác hại của trì hoãn tới công việc và cuộc sống không chỉ của chính bạn mà còn của mọi người xung quanh. Hãy học hỏi và áp dụng cách chiến thắng trì hoãn dưới đây của Quách Tuấn Khanh để cải thiện và phát triển bản thân ngày càng tốt hơn.

Đừng bỏ lỡ 👉  Những Điều Cần Biết Về Quản Trị Rủi Ro Trong Cuộc Sống

Học cách quản lý và phân chia thời gian hiệu quả

Thiết lập thói quen quản lý thời gian giúp chúng ta phân bố quỹ thời gian hợp lý để hoàn thành các công việc kịp thời gian đề ra. Điều này sẽ hình thành cho bạn thói quan làm việc đúng giờ, đúng tiến độ, không ngưng trệ và tồn đọng công việc. 

Đặt mục tiêu cụ thể và timeline thực hiện 

Một trong những cách chiến thắng trì hoãn hiệu quả đó là đặt ra mục tiêu và thời gian thực hiện cụ thể sát với thực tế. Việc bạn xây dựng một kế hoạch hành động chi tiết với timeline rõ ràng sẽ khiến bản thân có động lực và hứng thú để làm việc ngay mà không trì hoãn. 

Tự thưởng cho bản thân

Ai cũng muốn nhận được những lời quen hay món quà ghi nhận sự cố gắng của mình sau khi hoàn thành công việc. Chính vì vậy việc tự thưởng cho bản thân sau những nỗ lực đã bỏ ra sẽ tạo nên cảm xúc tích cực, thúc đẩy và tạo động lực để bạn hoàn thành mọi thứ tốt hơn. 

Tự động bỏ qua những thứ gây mất tập trung 

Tắt điện thoại hay các thông báo trên máy tính và tập trung vào công việc là cách để bạn chiến thắng trì hoãn. Hãy tránh xa những thứ khiến bản thân bị phân tâm đặc biệt là mạng xã hội, đảm bảo năng suất làm việc của bạn sẽ nâng lên đáng kể. 

Cách chiến thắng trì hoãn hiệu quả nên áp dụng 

Lời kết 

Như vậy qua bài viết trên, bạn chắc hẳn đã nắm được nguyên nhân và tác hại của thói quen trì hoãn. Qua đó học được cách chiến thắng trì hoãn, tập trung giải quyết vấn một cách nhanh chóng tăng hiệu suất làm việc và khiến cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn.

Đừng bỏ lỡ 👉  Bí Quyết Thành Công Dễ Dàng
Quách Tuấn Khanh
Liên hệ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *